ฉลาดเลือก! ฉลาดใช้! เลือกปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟให้เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

ฉลาดเลือก! ฉลาดใช้! เลือกปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟให้เหมาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

 การเลือกใช้ปลั๊กไฟนอกจากคุณจะต้องเลือกดูปลั๊กไฟคุณภาพ มาตรฐาน มอก. แล้ว มีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องคำนึงถึงนั่นก็คือการเลือกปลั๊กไฟให้เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน! เพราะถ้าคุณไม่ได้นึกถึงในเรื่องนี้เลย หยิบปลั๊กอันไหนได้ ก็เสียบ! นั่นอาจจะทำให้คุณเกิดความเสียหายที่ยิ่งใหญ่มากกว่าที่คุณคิด เช่น ไฟฟ้าลัดวงจรจนเกิดเพลิงไหม้ หรือแม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเกิดอาการช็อต ดังนั้นการเลือกใช้ปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงให้เหมาะสม จึงกลายเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรจะมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง! เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงจะพาคุณไปทำความรู้จักกับการเลือกใช้ปลั๊กไฟและปลั๊กพ่วงให้เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้ากัน และจะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย!

เลือกดูให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วง!

แม้รู้ทั้งรู้ว่าการเลือกซื้อปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงจะต้องดูปลั๊กไฟคุณภาพ มาตรฐาน มอก.แล้ว มันยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกด้วย ที่จะช่วยให้คุณมีปลั๊กไฟที่ได้คุณภาพกลับมาใช้ โดยเราได้สรุปการเลือกซื้อปลั๊กไฟและปลั๊กพ่วงให้คุณทั้งหมดด้วยกัน 6 ข้อ คือ

1.ตรวจดูสายไฟให้ละเอียด

การเลือกซื้อปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงนั้น อันดับแรกให้คุณดูสายไฟที่มีสายไฟภายใน 3 เส้น และต้องมีฉนวนหุ้ม 2 ชั้น ถึงจะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะฉนวนหุ้มนั้นจะช่วยป้องกันการแหกหักหรือชำรุดของสายไฟภายในได้ อีกทั้งการเลือกซื้อจะต้องดูที่ความยาวของสายไฟว่าเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ดูความยาวที่เหมาะสม และขนาดสายไฟก็เป็นส่วนที่คุณต้องให้ความสำคัญ เพราะขณะที่นำไปใช้งานนั้นเครื่องไฟฟ้าต่างๆ จะกินกำลังไฟเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าให้เราแนะนำการเลือกซื้อสายไฟที่มีขนาดใหญ่ไว้ก่อน จะช่วยรองรับกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าสายไฟที่มีขนาดเล็กนั่นเอง

2.เขย่าเช็คของก่อนทำการจ่ายเงิน

ในข้อนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่หลายๆ คน ไม่เคยทำกัน แต่! มันสามารถช่วยให้คุณได้ปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงคุณภาพดี ไม่มีชำรุด โดยให้คุณเขย่าและฟังเสียงภายในว่ามีอะไหล่หลุดหรือเปล่า ซึ่งถ้ามีเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ก็อาจจะเกิดจากการหลุดของตะกั่วบัดกรี และถ้าคุณนำมาใช้โดยไม่ได้ตรวจสอบ มันอาจจะเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้เอาได้ง่ายๆ เลยล่ะ

3.เต้ารับจุดสำคัญที่ห้ามลืม

เต้ารับถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่แล้วเต้ารับมักจะเป็นพลาสติก ดังนั้นคุณต้องเลือกเต้ารับที่เป็นพลาสติกที่ไม่สามารถติดไฟได้ เช่น พลาสติก ABS หรือ โพลีคาร์บอเนต ที่ถือว่าเป็นพลาสติกคุณภาพสูง ไม่ติดไฟ และสามารถทนความร้อนได้เป็นอย่างดี ส่วนขาของเต้ารับควรจะเป็นทองเหลืองหรือทองแดง เพราะมีคุณสมบัตินำไฟฟ้าได้ดีกว่าเหล็กชุบสีหรืออโลหะชนิดอื่นๆ

4.เต้าเสียบหรือหัวปลั๊ก

ให้คุณเลือกเต้าเสียบหรือหัวปลั๊กแบบขากลมแทนขาแบน เพราะหัวปลั๊กขากลมนั้นส่วนมากจะผ่านมาตรฐาน มอก. ของประเทศไทยมาเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งอย่าลืมดูว่ามีฉนวนหุ้มที่โคนหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นิ้วของคุณสัมผัสกับขาปลั๊กที่มีไฟยังไงล่ะ

5.รายละเอียดของตัวปลั๊ก

ปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงที่ดีจะต้องบอกพิกัดไฟสูงสุดที่สามารถใช้งานได้ให้คุณได้รับรู้ เพื่อที่จะได้เลือกใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง

6.ตัวรางปลั๊กพ่วง

ถ้าตัวรางติดไฟได้ ไม่ทนความร้อน มันคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ๆ ดังนั้นตัวรางปลั๊กไฟหรือตัวรางของปลั๊กพ่วงจะต้องเป็นพลาสติกที่มีความทนทานสูง เช่น ABS AVS หรือ PS ที่มีคุณสมบัติทนความร้อนและทนแรงกระแทกได้เป็นอย่างดีมากกว่าพลาสติกชนิดอื่นๆ

ขนาดสายไฟที่เหมาะสมกับการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า (โดยประมาณ)

นอกจากากรเลือกซื้อปลั๊กไฟคุณภาพ มาตรฐาน มอก. แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่คุณห้ามมองข้ามเลยคือ การเลือกสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเราได้สรุปขนาดของสายไฟที่ควรใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ มาดังนี้

สายขนาด 0.5 sqmm. จะใช้ได้กับเครื่องไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน 1,200 วัตต์

สายขนาด 1.0 sqmm. จะใช้ได้กับเครื่องไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน 2,200 วัตต์

สายขนาด 1.5 sqmm. จะใช้ได้กับเครื่องไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน 3,500 วัตต์

สายขนาด 2.5 sqmm. จะใช้ได้กับเครื่องไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน 5,000 วัตต์

สายขนาด 4.0 sqmm. จะใช้ได้กับเครื่องไฟฟ้าสูงสุด ไม่เกิน 6,500 วัตต์

โดยแต่ละขนาดจะมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจากข้อมูลข้างต้นเป็นการประมาณเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นการประมาณที่ใกล้เคียงและเหมาะสมกับการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างใกล้เคียงมากที่สุด

 จากข้อมูลข้างต้นคงจะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อปลั๊กไฟและปลั๊กพ่วงได้อย่างถูกต้องและได้ของที่มีคุณภาพดีมาครอบครองอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าในอนาคตคุณได้มีโอกาสไปเลือกซื้อปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วง ก็อย่าลืมนำข้อมูลที่เรากล่าวนำไปปรับประยุกต์ใช้ดู และข้อสำคัญอย่าลืมเลือกซื้อปลั๊กไฟคุณภาพ มาตรฐาน มอก. ด้วย เพราะนั่นคือเครื่องการรันตีว่าปลั๊กไฟที่คุณซื้อมานั้นได้รับมาตรฐานรับรองและปลอดภัยอย่างแน่นอน อีกทั้งอย่าลืมตรวจเช็คดูรอบๆ บ้านด้วยว่าปลั๊กไฟและปลั๊กพ่วงที่คุณใช้อยู่นั้น ตรงกับข้อมูลที่เรากล่าวไปหรือเปล่า ? ถ้าไม่ก็รีบเปลี่ยน ก่อนที่อะไรมันจะสายเกินแก้ เพียงแค่นี้บ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณก็จะปลอดภัย ไม่ต้องห่วงในเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าพังก่อนกำหนดอีกแล้วล่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า